NƯỚC TƯƠNG ĐẬU NÀNH

5 năm tuổi - Một chặng đường phát triển

Trong bối cảnh “hậu sự kiện nước tương”, tuy đến nay thị trường mặt hàng này đã dần bình ổn nhưng dư âm của sự kiện này vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng, không ít người vẫn đắn đo khi chọn mua sản phẩm. Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong vấn đề lựa chọn sản phẩm, chúng tôi đã tìm hiều và giới thiệu đến bạn đọc về một trong những doanh nghiệp đã đi tiên phong trong vấn đề sản xuất nước tương sạch, an toàn. Cuộc trao đổi giữa chúng tôi với Bà Mỹ Hạnh -  Giám đốc công ty thực phẩm Hồng Đức, người đã nhiều năm nghiên cứu sản xuất đưa nước tương Made in Vietnam đạt tiêu chuẩn về 3-MCPD ra thị trường nước ngoài từ năm 2002 giúp độc giả phần nào yên tâm hơn.


* Lý do nào đã khiến Chị sản xuất loại nước tương vừa đạt chuẩn khắt khe, vừa ở vào một thời điểm rất sớm như thế?

Năm 1996 Hồng Đức được thành lập để đưa thực phẩm Việt Nam và một số hàng tiêu dùng truyền thống ra nước ngoài vừa đem ngoại tệ về cho đất nước, vừa đưa nền văn hóa ẩm thực quê nhà đến với bà con kiều bào. Tuy nhiên, đến tháng 4 năm 2002 khi Liên Minh Châu Âu bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn về 3-MCPD (3-MonoChloroPropane-1,2-Diol) là 0,02 mg/kg trong nước tương, dầu hào, Úc yêu cầu giới hạn tối đa cho 1,3-DCP (1,3-DiChloro-Propanol) là 0,005 mg/kg thì lô hàng nước tương xuất khẩu thường lệ mua từ một cơ sở nổi tiếng của doanh nghiệp đã không đạt chuẩn và bị hủy. Tình thế bắt buộc chúng tôi từ 5 năm trước đã phải có được một sản phẩm đạt chuẩn khắt khe hơn 50 lần quy định hiện nay của Bộ Y Tế VN.

 

* Được biết Chị đã từng du học tại Nhật Bản từ trước năm 1975 và đã tốt nghiệp với học vị Thạc sĩ ngành Vi sinh vật Thực phẩm tại một trường đại học danh tiếng ở Tokyo. Điều này hẳn đã giúp Chị không ít trong thực tế sản xuất?

Lúc được nhà trường chỉ định đi thực tập tại nhà máy sản xuất nước tương, tôi đã rất thất vọng vì thực ra tôi muốn học hỏi kinh nghiệm tại một nhà máy đóng đồ hộp hơn. Không ngờ bây giờ ra đời lăn lộn trong cuộc sống mới thấy mười năm “đèn sách” ở Nhật cũng không phải là “phí tuổi xuân”. Năm 2002 vì không tìm được cơ sở nào trong nước cung ứng được nước tương xuất khẩu đạt chuẩn của Liên Minh Châu Âu nên chúng tôi đành phải mày mò đào bới và tìm cách ứng dụng mớ kiến thức và kinh nghiệm thu nhập được ở Nhật để tự sản xuất nước tương theo công nghệ lên men hoàn toàn không sử dụng acid. Thật bất ngờ và may mắn: lô hàng xuất trở lại Úc vào tháng 7 năm 2002 với thương hiệu Tiểu Thiền Sư đã vinh dự trở thành lô hàng nước tương Việt Nam đầu tiên đạt tiêu chuẩn 3-MCPD <0,01 mg/kg và 1,3-DCP<0,005 mg/kg.

Odoo image and text block

* Nói cách khác, Hồng Đức đã bị “cơn bão 3-MCPD” ập đến từ rất lâu trước khi các doanh nghiệp sản xuất nước tương khác trong nước chịu tác động của nó trong mấy tháng gần đây. Những khó khăn mà công ty đã gặp lúc đó có giống như những trăn trở của các nhà sản xuất bây giờ không?

Hồng Đức đã không nhận được bất cứ sự hỗ trợ kỹ thuật hay tư vấn nào từ phía Nhà nước lẫn các Hiệp hội trong ngành. Hồi đó trong nước cũng chưa có thiết bị xét nghiệm hàm lượng 3-MCPD có khả năng phát hiện đến đơn vị 0,01 mg/kg.

Thậm chí khi xảy ra sự kiên một công ty VN có sản phẩm xuất khẩu bị phát hiện có hàm lượng 3-MCPD vượt giới hạn tại Bỉ. Các cơ quan chức năng không biết về Hồng Đức với sản phẩm Tiểu Thiền Sư đã vô tình “thừa nhận” rằng “hầu hết các cơ sở sản xuất nước tương trong nước đều không đạt chuẩn” đã gây không ít khó khăn cho Hồng Đức trong việc đính chính để lấy lại lòng tin của người tiều dùng tại các thị trường ngoài nước.  

* Có phải vì muốn khắc phục tình trạng “ẩn mình” của thương hiệu Tiểu Thiền Sư đối với cơ quan chức năng lẫn người tiêu dùng trong nước mà Hồng Đức đã xem xét lại thị trường nội địa?

Khi biết thực trạng của các sản phẩm nước tương trong nước qua phương tiện truyền thồng, chúng tôi thật sự xúc động và quyết định đóng góp phần mình vào việc cung cấp nước tương an toàn cho đồng bào trong nước nói chung, và cho chư Tăng, Ni, Phật tử, những người ăn chay trường nói riêng. Cho đến trước đó, sản phẩm của Hồng Đức được xuất khẩu toàn bộ nên ít người trong nước biết đến. Có nhiều lý do dòng sản phẩm nước tương an toàn này chỉ dùng để xuất khẩu.

-          Nước tương nội địa loại bình dân kém chất lượng thì rẻ tiền và tạo mặt bằng giá cả quá chênh lệch so với các loại nước tương cao cấp.

-          Đại đa số người tiêu dùng chưa nhận thức đúng và đủ về vấn đề nước tương an toàn, do thiếu thông tin.

-          Nước tương Tiểu Thiền Sư là loại lên men tự nhiên nên thuộc dòng sản phẩm cao cấp so với ngay cả nước tương công nghiệp đạt tiêu chuẩn “sạch” nhưng làm bằng phương pháp thủy phân có sử dụng acid.


* Với những rào cản Chị vừa nêu, chắc chắn Hồng Đức đã phải nỗ lực rất nhiều “để đi ngược dòng”?

Nước tương Tiểu Thiền Sư được công bố chất lượng sản phẩm với Sở Y Tế TP. HCM và lần đầu tiên ra mắt người tiêu dùng trong nước vào cuối năm 2005. Khẩu hiệu “Có Tiểu Thiền Sư không lo ung thư” được chính tôi xem như là một cam kết để phấn đấu góp phần làm giảm bớt các mối lo âu về sức khỏe cho xã hội. Phản hồi nhận được ban đầu thật bất ngờ: bên cạnh những định kiến tiêu cực về sự cần thiết phải hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa chất gây ung thư, hoặc những so sánh không công bằng về giá cả, cũng có rất nhiều “khách hàng thân thiết” đã quay trở lại để tìm mua tại phòng trưng bày của công ty, tại mỗi dịp hội chợ triễn lãm mà có chúng tôi tham gia, thậm chí lặn lội đến tận xưởng sản xuất ở Bình Tân. Điều đã khích lệ chúng tôi tiếp tục cố gắng, đó là việc những khách hành thân thiết này quay trở lại đơn giản vì “nước tương ngon quá”


Xin cảm ơn Chị.


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 

Quý khách có thể tìm hiêu về sản phẩm tại:

CTY TNHH TM & CBTP HỒNG ĐỨC

Đ/C: 39A Trương Phước Phan, P. Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, Tp.HCM

Tel: (028) 5426 3470   Fax: (028) 5265 8399

E-mail: info@tieuthiensu.com

Website: www.hongducfoods.com

 


Trước Tiếp theo