CHỌN LỰA CỦA NGƯỜI DÙNG - YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THƯƠNG HIỆU

Giữa lúc thị trường ngày càng nhiều về thương hiệu nước tương. Việc lựa chọn nước tương an toàn đảm bảo là một việc đáng suy nghĩ.

Odoo image and text block

Giữa lúc người tiêu dùng thực phẩm – đặc biệt đối với những người ăn chay – đang hoang mang về chất lượng một số thương hiệu nước tương có khả năng chứa độc tố dẫn đến nguy cơ gây bệnh ung thư, chúng tôi đã gặp gỡ và trao đổi với bà Lâm Thị Mỹ Hạnh, giám đốc Công ty TNHH TM & CBTP Hồng Đức, đơn vị được tin cậy về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhiều năm, một số ý kiến chung quanh vấn đề nhạy cảm này.    

Xin giải thích sơ nét về 3-MCPD và 1,3-DCP ?


 3-MCPD (viết tắt của 3-MonoChloroPropane-1,2-Diol) là một độc tố sinh ra trong quy trình sản xuất tàu vị yểu công nghiệp phổ biến dùng acid chlohydric thủy phân đạm thực vật (bánh dầu, bánh phọng), nếu tiêu thụ lâu ngày với một hàm lượng cao có thể bị ung thư, suy thận; còn 1,3-DCP (viết tắt của 1,3-DiChloroPropanol) là một độc tố đi kèm với 3-MCPD, một hàm lượng rất nhỏ cũng có thể gây ung thư hệ di truyền. Chúng ta có thể tìm thêm thông tin chi tiết cội nguồn về hai chất này qua các website nước ngoài như www.foodstandards.gov.uk, hoặc www.foodstandards.gov.au (gõ “3-MCPD” vào ô search để truy cập).


Mức giới hạn cho phép là bao nhiêu ?


Giới hạn tối đa cho hàm lượng 3-MCPD trong nước tương, xì dầu, dầu hào tại Việt Nam được áp dụng từ tháng 4 năm 2005 là không vượt quá 1,00 mg/kg (như Thái Lan, Mỹ, v.v...), trong khi trước đó 3 năm (tháng 4 năm 2002) châu Âu đã áp dụng tiêu chuẩn khắt khe hơn 50 lần là 0,02 mg/kg, và Úc lại thêm giới hạn tối đa cho hàm lượng 1,3-DCP là 0,005 mg/kg.


Các sản phẩm của Hồng Đức đã được xuất khẩu và phân phối trong bối cảnh như thế nào ?

 

Do được làm theo công nghệ lên men tự nhiên từ 100% đậu nành hạt, hoàn toàn khác với phương pháp thủy phân bằng axít khá phổ biến trong nước, nên sản phẩm nước tương TIỂU THIỀN SƯ đã vinh dự là nước chấm Việt Nam đầu tiên xuất được sang thị trường Úc từ năm 2002 ngay sau khi cơ quan Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm nước này (FSANZ) ban hành và áp dụng tiêu chuẩn khắt khe về hàm lượng 3-MCPD và 1,3-DCP nói trên. 

 Cho đến trước khi Việt Nam có gíới hạn tối đa về hàm lượng 3-MCPD thì toàn bộ sản phẩm thực phẩm chế biến (trong đó có nước tương Tiểu Thiền Sư) của Hồng Đức được xuất khẩu đi nước ngoài. Tuy nhiên từ quý 4 năm 2005, nhận thức được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước về thực phẩm an toàn, chúng tôi đã công bố chất lượng sản phẩm với Sở Y Tế TP. HCM để phân phối nước chấm Tiểu Thiền Sư tại Việt Nam. 

 

Tại sao nước chấm Tiểu Thiền Sư được người tiêu dùng chấp nhận?

 

“Có Tiểu Thiền Sư không lo ung thư” không phải là một khẩu hiệu suông mà là một mục tiêu của Hồng Đức: góp phần làm giảm bớt các mối lo âu cho xã hội, nhất là cho những người trường chay, trong đó có bản thân chúng tôi. Cảm thông bức xúc của quý Tăng, Ni và Phật tử vì thức ăn chay trên thị trường còn hạn hẹp, chúng tôi luôn cố gắng nghiên cứu tìm tòi để góp phần cung cấp các món vừa ngon, vừa lành, vừa tiện lợi (như nước tương đậu nành, nước mắm ớt chay, cà pháo kim chi, tương ớt cô đặc, trà ướp hoa, ...). Một đặc điểm khác của nước chấm TIỂU THIỀN SƯ, ngoài việc không có cholesterol và hàm lượng đường, muối thấp, là hoàn toàn không chứa gluten, rất thích hợp cho những người thuộc nhóm Coeliac (bị dị ứng với tinh bột). Đầu năm 2006 doanh nghiệp đã được trao “Giải thưởng quốc gia Cúp Vàng Chất Lượng Vệ Sinh An Toàn Lương Thực – Thực Phẩm” do Cục Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm - Bộ Y Tế, và Hội Khoa Học Và Công Nghệ Lương Thực Thực Phẩm tổ chức.

  

Hiện nay các mặt hàng của Hồng Đức được phân phối qua các cơ sở chùa, tu viện, hệ thống siêu thị (Co-opMart, Mega Market, Aeon, Auchan, v.v...), tiệm cơm chay, chợ đầu mối...

    

Hồng Đức được các thành viên tâm huyết hoạt động trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật đã du học và định cư lâu năm ở Nhật, Úc, sáng lập từ năm 1996 với mong muốn được đóng góp cho quê hương đất nước, đồng thời phục vụ chư Tăng, Ni và Phật tử bằng thực phẩm chay tinh khiết, an toàn. Hồng Đức đã có duyên cúng dường hộ pháp các sản phẩm này cho Thiền sư Nhất Hạnh và Đoàn Tăng thân Làng Mai trong chuyến về thăm quê hương lần thứ hai vừa qua. Chúng tôi luôn ứng dụng tinh thần Bát chánh đạo trong hoạt động kinh doanh, với tâm niệm rằng chọn lựa của người tiêu dùng chính là yếu tố quyết định cuối cùng.

 

Xin cảm ơn Bà về buổi trao đổi hôm nay.

 PHÁP TUỆ (thực hiện)


 


Trước Tiếp theo